Tương lai của năng lượng trên các quần đảo



Quần đảo là nơi có sự đa dạng sinh học và giá trị kinh tế đặc biệt cùng với vẻ đẹp tự nhiên tuyệt vời. Tuy nhiên, sự cô lập với đất liền cũng khiến các quần đảo gặp những thách thức về năng lượng. Để đối mặt với biến đổi khí hậu tiếp tục trầm trọng thêm tình trạng bão lụt và mực nước biển dâng, trên các quần đảo nơi trú ngụ của 10% dân số thế giới sẽ phải xem xét về hệ thống năng lượng hiện tại của mình.



Các quần đảo hầu hết đang sử dụng nguồn năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch, một số sử dụng dầu nhập khẩu – nguồn năng lượng đắt tiền, để cung cấp điện năng cho lưới điện trên đảo. Với chi phí đang giảm dần mỗi năm, năng lượng mặt trời và gió có thể cung cấp nguồn năng lượng sạch, tại chỗ với chi phí thấp. Các hòn đảo thường có diện tích hạn chế, do đó các trang trại gió quy mô lớn có thể là lựa chọn cho hệ thống tiện ích. Tuy nhiên, lựa chọn này sẽ không hệu quả nêu không có hệ thống pin lưu trữ. Để khắc phục vấn đề này, hãng Tesla đang tung ra thị trường Puerto Rico, Nantucket và các quần đảo khác một hệ thống pin lưu trữ.



Đối với các hòn đảo có nguồn tài nguyên thiên nhiên thích hợp như Iceland, năng lượng địa nhiệt là một lựa chọn hấp dẫn. Các công nghệ khoan mới như công nghệ của GA Drillng và AltaRock Energy có thể cho phép các nhà khai thác địa nhiệt đào sâu hơn và cung cấp điện năng lớn hơn. Mặc dù, trong quá khứ có rất nhiều lời chỉ trích từ một số nhà hoạt động môi trường nhưng điện hạt nhân cũng có thể coi là nguồn năng lượng hiệu quả cho cộng đồng người dân sống trên các quần đảo. Các nhà máy điện hạt nhân thậm chí có thể được lắp đặt trên các tàu tương tự như tàu ngầm của Hải quân Mỹ cho phép phát điện khi cần thiết.


Thu Giang (theo Inhabitat)/BXD


Nhận xét