Nhà ống cống rộng 10 m2 giá 15.000 USD tại Hong Kong



Trong hoàn cảnh giá bất động sản leo thang ở Hong Kong, một kiến trúc sư đã nghĩ ra biện pháp xây dựng các ống cống bê tông thành nhà giá rẻ để đáp ứng nhu cầu của người dân.



Kiến trúc sư James Law vừa cho ra mắt nguyên mẫu nhà ống cống O-Pod hướng tới những người trẻ không có nhiều điều kiện để mua hoặc thuê nhà trong tình trạng giá bất động sản ở Hong Kong đang tăng chóng mặt.



Nguyên mẫu của O-Pod nằm bên dưới một cây cầu ở khu Quan Đường, đây từng là nhà máy sản xuất cũ ở phía đông Cửu Long Thành.



O-Pod được hoàn thiện từ hai phần của ống cống bê tông và có không gian sống bên trong khoảng 10 m2.



Mặc dù diện tích sàn chỉ 10 m2, nhưng các bức tường cong cùng phong cách thiết kế tối giảm giúp không gian bên trong O-Pod trở nên rộng rãi, thoáng đãng hơn.



O-Pod có sẵn một kệ sách và bàn làm việc. Law cho biết ông đang hướng tới việc bố trí nội thất bên trong theo nhu cầu và mục đích sử dụng của từng người.



O-Pod có đầy đủ các trang thiết bị tiện nghi như ghế sofa gấp thành giường, kệ, tủ lạnh mini, lò vi sóng và máy lạnh.



Ngoài ra, nó còn có phòng tắm với vòi sen và nhà vệ sinh riêng biệt.



Law cho biết mỗi ngôi nhà ống dự kiến sẽ có giá bán khoảng 15.000 USD và cho thuê hàng tháng với giá 400 USD, mức giá thấp hơn khá nhiều khi so với thị trường bất động sản hiện tại ở Hong Kong. Ông cũng đang tích cực làm việc với các cơ quan chính phủ cùng các chủ đất để có thể nhân rộng mô hình này, giúp cho những người trẻ có nơi ở.



Law cũng chia sẻ về mô hình nhà ống, các O-Pod có thể được xếp chồng lên nhau ở bất cứ nơi nào, dưới đường cao tốc, giữa các tòa nhà hoặc trong các công viên văn phòng. Như vậy, vừa có thể bố trí được nhiều chỗ ở lại vừa có thể tiết kiệm không gian trong thành phố.



Vào tháng 3, O-Pod đã có cư dân đầu tiên. Alkina Reinfrank đến từ South China Morning Post đã ở trong O-Pod vào một đêm lạnh giá nhất. “Mặc dù lạnh và tiếng ồn gây ảnh hướng đến giấc ngủ của tôi, nhưng tôi thấy thiết kế của nó khá sáng tạo và thích hợp sử dụng làm chỗ ở tạm thời”, Reinfrank cho biết.



Law cũng cho biết ông còn rất nhiều vấn đề cần cải thiện trên O-Pod như chống ồn, mở rộng không gian sử dụng và cách nhiệt.



Trong tương lai, dự án sẽ phát triển thêm các cơ sở sinh hoạt chung như phòng ăn, nhà bếp để người thuê nhà không cảm thấy bị mắc kẹt trong “nhà ống”.



Theo một cuộc khảo sát được tiến hành bởi Kwai Chung Subdivided Flat Residents Alliance, không gian sống trung bình cho cư dân nghèo của thành phố khoảng 5 m2, bằng một nửa kích thước của một chỗ đậu xe và tương đương với những người sống trong ký túc xá. Chính vì thế, O-Pod đã tăng gấp đôi không gian sống trung bình cho cư dân nghèo tại Hong Kong.



Vào tháng 4, Law đã ký một thỏa thuận để xây dựng tổ hợp O-Pod đầu tiên tại khu 289 Digitland ở Thâm Quyến, Trung Quốc. 289 Digitland là một công trình xây dựng cung cấp không gian văn phòng và nhà ở cho các công ty thiết kế và nghệ sĩ, nhà thiết kế trẻ không đủ tiền thuê nhà.


Theo Thế Anh (Ảnh: Business Insider, James Law)/Zing.vn


Nhận xét