Những thiết kế đơn giản nhằm giải quyết các nhu cầu sống thiết yếu hiện nay



Nước sạch, nhà ở giá cả phải chăng, năng lượng tái tạo là 3 trong số những nhu cầu cấp thiết có thể đáp ứng bằng thiết kế. Trên thế giới, đã có nhiều giải pháp sáng tạo được đưa ra để giải quyết các vấn đề của đời sống bằng cách sử dụng các vật liệu và công nghệ sẵn có, giá cả phải chăng.



Pin máy tính xách tay cung cấp điện năng cho gia đình


Cty Tesla Powerwall đã sản xuất một bộ lưu trữ năng lượng tái tạo trong nhà bằng cách thu thập pin máy tính xách tay tái chế để tạo ra các thiết bị lưu trữ năng lượng dùng trong gia đình với chi phí thấp.



Điều hòa không khí bằng chai nhựa không sử dụng điện


Kiểm soát khí hậu là một vấn đề mà tất cả người dân trên thế giới đang phải đối mặt. Nhiều người dân sống ở khu vực nông thôn không phải phải lúc nào cũng có thể sử dụng máy điều hòa không khí. Tại Bangladesh, nhà phát minh Ashis Paul đã sử dụng lại chai soda bằng nhựa để thiết kế Eco Cooler – một hệ thống làm mát không cần điện. Công ty của ông đã lắp đặt hệ thống này cho khoảng 25.000 ngôi nhà.



Nhà in 3D từ đất sét và bùn


Nhu cầu nhà ở với giá cả phải chăng và bền vững đang ngày càng tăng. Dự án Tiết kiệm năng lượng nâng cao đã và đang tiến hành để đưa ra những loại máy in 3D lớn sử dụng nguyên liệu bùn và đất sét để xây nên những ngôi nhà.



Gạch gốm làm mát nhà bằng nước


Nhà sáng tạo công nghệ in 3D Emerging Objects đã sáng tạo ra giải pháp làm mát nhà bằng gạch gốm. Loại gạch này chỉ cần nước để làm mát ngôi nhà ở những vùng khí hậu khô và nóng.



Bộ lọc bằng gốm mang nước sạch đến Campuchia


Nhiều khu vực trên thế giới không thể tiếp cận với nguồn nước sạch. UNICEF và Chương trình nước sạch và vệ sinh đã cùng hợp tác để phát triển bộ lọc nước bằng vật liệu gốm để sản xuất và phân phối đến người dân Campuchia. Theo báo cáo từ UNICEF, các máy lọc nước này có giá khoảng 7,5 – 9,5 USD.


Thu Giang (theo Inhabitat)/BXD


Nhận xét